Bạn có 2 phút để tự giới thiệu về mình

“Bạn có 2 phút để tự giới thiệu về mình”. Đây là câu hỏi quen thuộc và gần như đã trở nên bất thành văn khi mỗi cuộc phỏng vấn bắt đầu. Có thể những câu hỏi bất ngờ khác nằm ngoài kiến thức cũng như khả năng hiểu biết sẽ khiến bạn lúng túng, nhưng với câu hỏi  thuộc dạng này, bạn hoàn toàn có thể chuẩn bị trước để tự tin bắt đầu cuộc phỏng vấn và gây những ấn tượng đầu tiên với nhà tuyển dụng. Đầu có xuôi thì đuôi mới lọt phải không nào !


2 phút để giới thiệu về bản thân không nhiều nhưng đủ để bản gây ấn tượng: Bạn là ai? Mỗi người có một cá tính khác nhau vì vậy cũng có cách tự giới thiệu khác nhau.

Nhưng nhìn chung để cách giới thiệu đầy đủ và đi vào trọng tâm nhất, bạn nên đi theo các bước dưới đây:

1. Tên tôi là …
2. Tôi học chuyên ngành… Tôi tự tin với những kiến thức chuyên môn mình có được bởi…
3. Tôi có những năng lực và phẩm chất khiến tôi phù hợp với vị trí ứng tuyển là…
4.  Tôi đã từng có kinh nghiệm làm việc tại… Tôi cảm thấy mình đã trau dồi được những kinh nghiệm…
5. Kết luận : Tôi tự tin mình là người phù hợp cho vị trí này…

Ứng viên không nên kể quá nhiều về kinh nghiệm của bản thân mà chỉ nên kể sâu vào 1-2 kinh nghiệm gần đây nhất mà bạn cảm thấy nó hỗ trợ cho công việc bạn ứng tuyển nhiều nhất.

Bạn có thể thấy rằng những nội dung cơ bản mà bạn sẽ trình bày trong 2 phút để tự giới thiệu về mình trên khá giống với một số phần bạn đã viết trong Hồ sơ xin việc. Đúng như vậy, nhưng điểm khác biệt là ở chỗ bạn đang có cơ hội được thể hiện trực tiếp bản thân mình bằng chính cách nói, cách thể hiện sự tự tin, và con người thật của bạn. Những điều bạn đã ghi trong CV có thể sẽ không thực sự quan trọng bằng việc chính bạn tự PR về bản thân mình như vậy.

Đừng coi 2 phút tự giới thiệu về bản thân như một thao tác liệt kể lại, mà hãy coi 2 phút đó như 2 phút bạn đang kể chuyện về bản thân mình với nhà tuyển dụng. Melanie Szluchac – chuyên gia tư vấn nghề nghiệp của Red Inc đã có một sự so sánh rất thú vị: “Hãy hình dung phần trình bày của bạn cho đề nghị này giống như đoạn trailer cho một bộ phim (movie trailer). Những đoạn trailer này tuy không dài nhưng đủ hấp dẫn để người xem theo dõi và khám phá. Vì thế, hãy trả lời một cách sáng tạo và cung cấp nhiều thông tin đáng chú ý nhất về bạn, giúp nhà tuyển dụng có cảm hứng tiếp tục đặt những câu hỏi khác nhằm hiểu bạn hơn.”

Một câu hỏi quen thuộc trong phóng vấn, nhưng không phải ai cũng biết cách trả lời cho hợp lý, và cũng không phải ai cũng biết cách tận dụng lợi thế là có thể tập luyện, chuẩn bị câu hỏi này trước buổi phỏng vấn. Hãy gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ “cơ hội đầu tiên” bạn có được trong buổi phòng vấn. Chúc bạn sẽ phỏng vấn thành công!

21 responses to this post.

  1. Posted by mm on 25/05/2010 at 09:49

    thích bài này lắm í Đây là cách thật đơn giản mà hữu ích, cảm ơn HRC nhá :D

    Reply

    • Posted by huyền on 20/03/2011 at 00:51

      Thật tuyệt. Đây là cái mình đang kiếm tìm. Cám ơn Anh nhiều!

      Reply

  2. Lang thang tren mạng tình cờ thấy trang blog của bạn, công nhận hình nền blog đẹp thật đấy, với lại nội dung blog cũng hay nữa, chúc bạn có nhiều khách ghé thăm nhé!

    Reply

  3. Ừ, đúng là một cách hay, mình mà không giới thiệu hay tiếp thị cho mình thì làm sao người khác biết mình có những khả năng nào!

    Reply

  4. Con người từ khi sinh ra đã biết tự giới thiệu về bản thân mình, đứa bé sinh ra là đã biết khóc để đòi bú, nó đang cố gắng nói với mọi người xung quanh là trên đời đã có mặt của nó và nó cần được quan tâm và quyền lợi. Sau khi đến tuổi mẫu giáo nó biết đòi những món đồ mà nó thích, nếu mà xin cha mẹ không được nó sẽ xin ông bà, nghĩa là bằng mọi cách nó phải đạt được cái nó muốn. Vậy thì khi lớn lên , tại sao ta lại không bằng mọi cách ( bằng cách trung thực, chính đáng )để khẳng định cái mình thực sự muốn nhỉ ?

    Reply

  5. Posted by Duc on 23/08/2010 at 10:02

    cam on ban nhieu nhe.

    Reply

  6. Posted by lưu viết tứ on 15/09/2010 at 15:32

    chào các bạn! mình tên là Tứ, nhà mình ở bình hào Yên Thắng Yên Mô Ninh Bình. mình rất vui được làm quen với mọi người.

    Reply

  7. Posted by cobelolem1572002 on 29/10/2010 at 17:55

    chào các bạn mình tên ĐÀO THỊ HƯƠNG GIANG sn 1985 mình quê gốc ở HÀ TÂY mình đang làm công việc bán hàng.mình thích có nhiều bạn để chia sẻ vui buồn trong cuộc sống

    Reply

  8. Posted by kiên on 25/11/2010 at 09:00

    choa.bai này được đấy, mình sắp phỏng vấn mà đọc được những điều này sẽ giúp mình nhiều đấy. Cám ơn bạn đã đăng bài này nhé, hãy đăng thêm nhiều bài hay nữa nhé.

    Reply

  9. Posted by hằng on 17/02/2011 at 00:30

    eo nhưng mà làm sao vượt qua cảm giác hồi hộp đây!^o^!

    Reply

  10. Posted by duong on 23/03/2011 at 16:24

    huong dan tu gioi thieu we minh

    Reply

  11. chao ban. bai viet cua ban kha lam, minh cung dang can bai viet cua ban. cam on ban nhieu…=))

    Reply

  12. Posted by vũ thanh tuấn vũ on 01/07/2011 at 16:40

    đúng cái mình đang kiếm thanks bạn đã post lên !!!

    Reply

  13. Posted by wonlin on 16/07/2011 at 08:36

    hihi

    Reply

  14. Posted by nguyễn minh tu on 05/08/2011 at 10:36

    bài viết có ý nghĩa với nhiều người , thật thú vị…chắc rằng bạn là người rất hạnh phúc ..vì bạn đã mang niềm vui cho mọi người ….chúc bạn luôn vui ..thân mến …mình là TU , sinh 1985 , đang làm một công ty xây dựng tại HANOI , rất vui làm quen với các bạn…….minhtuctcdb@gmail.com

    Reply

  15. Posted by Bin on 05/02/2012 at 21:51

    Mình không biết nói gì hơn là cám ơn bạn rất nhiều ! Mình đang chuẩn bị cho buổi phỏng vấn… ! the best wish to you .

    Reply

  16. Posted by Giang on 03/04/2012 at 10:19

    thanks

    Reply

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 33 other followers

