Những cuốn sách đáng để đọc dành cho sinh viên

Những cuốn sách hữu ích đối với các sinh viên trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu vẫn cho thấy còn nhiều thách thức cho việc làm ăn trên toàn thế giới.

Dốc hết trái tim
Tác giả: Howard Schultz và Dori Jones Yang

Cuốn “bạch thư” của ông chủ lớn và cũng là người sáng lập ra cà phê Starbucks, Howard Schultz, tiết lộ không giấu giếm những bí quyết đã đưa Starbucks từ một cửa hàng cà phê nhỏ tại Seattle trở thành một trong những công ty kinh doanh khổng lồ của thế giới như hiện nay.

Dốc hết trái tim không phải một cuốn sách kinh doanh bình thường. Mục đích của nó không phải là để kể về cuộc đời của ông chủ Howard Schultz, cũng không phải để đưa ra lời khuyên nên làm gì khi công ty đang gặp vấn đề, hay để dùng tư liệu minh chứng cho lịch sử công ty Starbucks. Quyển sách không có những đoạn tổng kết giáo điều, không có những gạch đầu dòng công việc, không có các khuôn khổ lý thuyết phân tích nguyên nhân một số doanh nghiệp thành công còn những doanh nghiệp khác lại thất bại. Quyển sách là câu chuyện về đội ngũ xây dựng một doanh nghiệp thành công dựa trên những giá trị và nguyên tắc điều hành hiếm thấy ở xã hội kinh doanh Hoa Kỳ. Nó kể về hành trình đội ngũ Starbucks dần học được những bài học quan trọng về kinh doanh và về cuộc sống.

Dốc hết trái tim là một quyển sách truyền cảm hứng, nâng tinh thần cho những ai có niềm đam mê, lòng nhiệt huyết và đang theo đuổi những ước mơ của mình. Quyển sách không nói về cà phê mà về lãnh đạo, niềm đam mê, sự kiên nhẫn, cam kết và tình yêu đối với mọi thứ mà chúng ta làm trong khi những người khác đã từng nghĩ là không thể. “Nếu bạn dốc hết trái tim vào từng việc mình làm, hoặc vào bất cứ một doanh nghiệp nào thích đáng, bạn có thể đạt được những ước mơ mà người khác cho rằng không thể. Đó là điều viết nên câu chuyện cuộc sống với một kết thúc có hậu”.

Bất cứ ai, dù đang chuẩn bị khởi nghiệp hay đã là những chủ doanh nghiệp, cũng sẽ tìm thấy trong quyển sách này những bài học tuyệt vời về kinh doanh và nghệ thuật lãnh đạo được gói trong một câu chuyện lôi cuốn như một cuốn tiểu thuyết. Đó là bài học về xây dựng một doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội đúng nghĩa, một đề tài đang được nói đến nhiều trong môi trường kinh doanh ở Việt Nam hiện nay.

Trách nhiệm xã hội đó thể hiện trong những chuyện Starbucks đã làm: với nhân viên – “Chúng tôi không bao giờ đạt được mục tiêu của mình trừ khi cả công ty chia sẻ một tầm nhìn chung. Để biến điều lý tưởng đó thành hiện thực, chúng tôi cần tạo ra một doanh nghiệp biết trân trọng nhân viên, tạo cảm hứng cho họ lao động, và biết chia sẻ thành quả với những người đã cùng chung tay tạo nên giá trị dài hạn cho công ty”; với khách hàng – cam kết mang lại cho khách hàng cà phê ngon nhất với chất lượng tốt nhất, và mang lại cho khách hàng một trải nghiệm Starbucks tuyệt vời, biến các quán cà phê Starbucks trở thành “nơi chốn thứ ba” ngoài ngôi nhà và công sở của khách hàng; với cộng đồng – các chính sách giúp đỡ nông dân ở những nước trồng cà phê; với các cổ đông – luôn mang lại lợi ích cao nhất cho những đầu tư của họ…

Starbucks và câu chuyện thành công của Starbucks là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các tác giả viết sách và các doanh nhân trên thế giới; được đề cập và trích dẫn rất nhiều trong các sách về kinh doanh và thương hiệu trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Hiện nay, tại thị trường sách Việt Nam chưa có cuốn sách nào kể về Starbucks hay trải nghiệm mà Starbucks mang lại cho khách hàng.

Giải pháp Keynes: Con đường dẫn đến sự thịnh vượng kinh tế toàn cầu
Tác giả: Paul Davidson

Mỗi khi chủ nghĩa tư bản thị trường tự do lâm vào khủng hoảng kinh tế, các nhà kinh tế học lại hướng về giải pháp Keynes.

Keynes ủng hộ vai trò can thiệp của nhà nước kết hợp với sự chủ động của khu vực tư nhân để giảm bớt ảnh hưởng tiêu cực của suy thoái, khủng hoảng và tăng trưởng nóng. Lý thuyết Keynes được mệnh danh là thuốc giải cho những cơn bệnh khủng hoảng. Chính sách kinh tế của ông đã giúp thế giới thoát khỏi Đại khủng hoảng và là một tác nhân quan trọng trong tư duy dẫn đến chính sách kinh tế xã hội mới của Franklin D. Roosevelt.

Tuy nhiên, liệu những người tự nhận là thuộc trường phái Keynes, thậm chí là người truyền bá lý thuyết Keynes như Samuelson, có hiểu đúng về tư tưởng của ông?

Trong tác phẩm sâu sắc và hấp dẫn này, tác giả Paul Davidson, người được coi là “chuyên gia hàng đầu về Keynes và học thuyết Keynes”, đã đi sâu vào phân tích quan điểm gốc của Keynes, nguyên nhân khiến lý thuyết (bị diễn dịch sai) của Keynes bị kinh tế học cổ điển đánh bại. Từ đó, Paul Davidson đã mổ xẻ nguyên nhân của cuộc khủng hoảng hiện nay và đưa ra cách thức áp dụng giải pháp Keynes trong chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ, luật và quy định cho thị trường tài chính và tiền lương nhằm đảo ngược những hậu quả do “bàn tay vô hình” để lại sau nhiều thập kỷ.

Ảo mộng Lehman Brothers: Sự thất bại của lối nghĩ thông thường
Tác giả: Lawrence McDonald và Patrick Robinson

Và ngày 15/9/2008, người khổng lồ Lehman Brothers chính thức nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Nước Mỹ choáng váng. Thị trường chấn động. Vậy là định chế tài chính hơn 150 tuổi, ngân hàng đầu tư lớn thứ tư của Mỹ đã bị xóa tên khỏi bản đồ tài chính thế giới. Nhiều chữ “Nếu” được đặt ra, nhiều bài học được nhắc tới… Nhưng dù gì đi nữa, 25.000 nhân viên đã thất nghiệp, một khối tài sản khổng lồ đã bốc hơi, và 5 ngân hàng đầu tư lớn nhất phố Wall nay chỉ còn lại 2 (Goldman Sachs và Morgan Stanley).

Đã có nhiều sách viết về câu chuyện mà chúng ta đã biết kết cục, nhưng khó có quyển sách nào thể hiện được sự giận dữ, đắng cay và bất lực của một người trong cuộc được như Ảo mộng Lehman Brothers, do Lawrence McDonald, một trong số những chuyên gia cấp cao của tập đoàn ngân hàng này, viết cùng nhà văn Patrick Robinson. Qua cuốn sách, chúng ta sẽ có cơ hội theo dõi chặng đường từ khi những dấu hiệu mờ nhạt của cuộc suy thoái bắt đầu mon men gặm nhấm ngành ngân hàng đầu tư Mỹ, những nguy cơ dẫn đến cái chết được báo trước, cho đến ngày mọi thứ sụp đổ với Lehman Brothers.

Sẽ hiểu thêm những tình tiết trong các vụ giao dịch mang lại lợi nhuận mà bất cứ ngân hàng đầu tư nào cũng thèm muốn, nhưng với mức rủi ro mà bất cứ chuyên gia ngân hàng truyền thống nào cũng phải giật mình.

Thấy được sự khốc liệt ngay cả trong những hoạt động thường ngày của một trong những tên tuổi tiêu biểu nhất của thế giới tài chính.

Cảm nhận sự tiếc nuối của người trong cuộc lẫn ngoài cuộc. Nỗi buồn của những người đã nhìn ra những nguy cơ treo lơ lửng, nhưng đành bất lực nhìn nơi gắn bó với mình chao đảo từng ngày và sụp đổ…

Tất cả hậu quả đó bắt đầu từ khi quá trình đi vay kết hợp đầu tư rủi ro của Lehman liên tục “tăng trưởng” một cách thật ấn tượng theo cả hai nghĩa tích cực lẫn tiêu cực… Cho đến một đêm khi George Walker IV – thành viên điều hành của tập đoàn, gọi điện cho người em họ của mình – Tổng thống George W. Bush, và nhận được câu trả lời từ nhân viên trực điện thoại: “Xin lỗi ông Walker, nhưng lúc này tổng thống không thể trả lời điện thoại của ông được”.

Sáng hôm sau, Lehman Brothers đã trở thành lịch sử.

Một năm trôi qua sau ngày đen tối đó. Những bài học và cảnh báo từ số phận đáng buồn của ngân hàng đầu tư lớn thứ tư nước Mỹ vẫn như mới nguyên, đặc biệt khi Phố Wall có vẻ như đã tạm quên đi cú sốc mang tên Lehman Brothers, thể hiện trong những khoản lời lớn và thưởng hậu cùng nhiều vụ làm ăn lợi nhuận kếch sù. Tuy nhiên ẩn chứa đâu đó vẫn còn vô số nguy cơ mà nếu những người hôm nay không tỉnh táo, cái giá họ phải trả cho những bài học chưa thuộc sẽ còn lớn hơn nhiều.

Bàn về quản lý và tiếp thị trong kỷ nguyên hỗn loạn
Tác giả: Philip Kotler và John Caslione

Trong quyển sách này, hai nhà chiến lược kinh doanh Philip Kotler và John Caslione đưa ra những tranh luận thuyết phục rằng những lúc khó khăn, hay khủng hoảng không phải là một sự khác thường, mà là một trạng thái mới của sự bình thường. Thực vậy, suy thoái kinh tế là một phần của “kỷ nguyên hỗn loạn” đang tiếp diễn, để lại cho thế giới cả những cơ hội lẫn rủi ro, và giờ đây được gắn kết bởi chủ nghĩa toàn cầu và công nghệ. Nó nghiền nát những công ty không có sự chuẩn bị, và tưởng thưởng xứng đáng cho những công ty có chuẩn bị trước – những công ty có khả năng nhanh chóng dự đoán và ứng phó hiệu quả với những đe dọa tiềm ẩn.

Chứa đầy những ví dụ về những công ty đã thành công trong việc lèo lái qua cơn suy thoái kinh tế, cũng như nhiều ví dụ khác về sự phá sản, về những công ty sớm không còn tồn tại vì đã không có sự chuẩn bị cho khủng hoảng, quyển sách cung cấp những kiến thức sâu sắc và những chiến lược thực tế hữu ích để giúp các công ty không những tồn tại qua những lúc khó khăn, mà còn phát triển thịnh vượng qua những đợt bộc phát tăng trưởng đang nằm phía trước.

Trọng tâm của quyển sách là một Hệ thống Quản lý Khủng hoảng nhằm tối thiểu hóa tính dễ bị tổn thương của các công ty và khai thác các cơ hội để đưa công ty vượt lên trước các đối thủ – những công ty mà phần lớn đang đeo bám vào những chiến lược cũ kỹ không thay đổi về việc cắt giảm chi phí toàn diện, giảm giá thành sản phẩm, cắt giảm ngân sách dành cho tiếp thị, xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm mới. Hệ thống giúp các nhà lãnh đạo và quản lý hoàn toàn tư duy lại cách quản lý và tiếp thị của mình trong thời kỳ suy thoái và những giai đoạn hỗn loạn khác, bao gồm cách để:

– Phát triển hệ thống cảnh báo sớm nhằm nhận dạng các dấu hiệu đầu tiên của những thay đổi đột ngột trong môi trường kinh doanh;

– Xây dựng những kịch bản chi tiết về những tình huống xấu nhất, tốt nhất, được mong đợi nhất, sử dụng các chiến lược để đối phó hiệu quả với từng tình huống;

– Cắt giảm chi phí hay tăng cường tính hiệu quả một cách chiến lược trong những bộ phận cụ thể: tài chính, công nghệ thông tin, sản xuất, thu mua, và nhân sự;

– Bảo đảm được thị phần trong phân khúc khách hàng chủ chốt – mà không tốn nhiều ngân sách tiếp thị và nghiên cứu thị trường;

– Điều chỉnh hoạch định chiến lược trong chu kỳ 3 tháng để theo dõi sát sao nhịp hoạt động của công ty;

– Ngăn chặn những hậu quả tiềm tàng của việc từ bỏ những nguyên tắc cốt lõi.

Kịp thời, mang tính ứng dụng cao, và lôi cuốn, Quản lý và Tiếp thị trong kỷ nguyên hỗn loạn là một hướng dẫn không thể thiếu đối với các lãnh đạo doanh nghiệp muốn tồn tại trong những lúc môi trường kinh doanh suy thoái và để phát triển bền vững trong tương lai.

* Sách do Nhà xuất bản Tuổi trẻ phát hành

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: