Sự đơn điệu làm tăng khả năng sáng tạo

– Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng Boring (xin được giữ nguyên nghĩa của từ là Boring-đơn điệu, tẻ nhạt) lại là một cái gì đó tốt cho mình – nhưng dường như những người phải làm những công việc thường nhật nhạt nhẽo lại trở nên sáng tạo hơn.

Bạn có biết rằng trạng thái đơn điệu có thể giúp làm tăng khả năng sáng tạo của bạn?

boring.gifChúng ta hãy xem những cách có thể làm tăng tính sáng tạo, và bắt đầu bằng việc cảm thấy cái gì đó thật boring.

Hàng ngày, bố tôi mặc chiếc quần kaki và chiếc áo xanh da trời cộc tay. Trừ khi ông có việc phải đi ra ngoài, khi đó ông sẽ ăn mặc chỉnh tề kiểu như một chiếc áo sơ mi trắng và cà vạt, với chiếc áo vét màu nâu khoác ngoài.

Tôi trường trêu bố tôi về bộ đồ chán ngắt này, cho đến khi tôi nhận ra rằng bố tôi đang nghĩ ra một ý tưởng gì đó. Ông lấy lí do là thói quen và những việc đơn giản lặp đi lặp lại giúp đầu óc thảnh thơi để tập chung vào những việc hệ trọng hơn. Nếu ông không phải quyết định xem là nên mặc cái gì, ông sẽ có thời gian để nghĩ ra cách làm để cổ phần của công ty hoạt động tốt hơn hoặc cách thức mà não của giới trẻ hoạt động.

Và bố tôi đã đúng. Khi tôi đọc về Twyla Tharp – nhà biên đạo múa, hoặc Albert Einstein – nhà khoa học, họ nói về giá trị của những công việc thường nhật trong cuộc sống của mình. Bằng cách bỏ qua những việc nhỏ nhặt, họ có thể tập chung tốt hơn vào những vấn đề quan trọng đang cần giải quyết. Những cái được xem như là buồn tẻ có thể giúp chúng ta trở nên sáng tạo hơn.

Vì vậy, tôi sẽ bắt đầu nghĩ về những cách để cảm thấy cái gì đó boring.

Cá Hồi là một hình ảnh ẩn dụ

Cá Hồi có thể dạy ta điều gì về khả năng sáng tạo?.

Một số chuyên gia nói rằng chúng ta có thể tăng cường sức sáng tạo bằng cách sử dụng cácsalmon.jpg phép ẩn dụ để tư duy theo phương pháp mới. Ví dụ, cá Hồi giúp tôi liên tưởng tới cách mà các tổ chức có thể thích nghi với sự thay đổi.

Cá Hồi phải thích nghi hệ thống hô hấp và hệ thống tiêu hóa của mình khi chúng bơi từ nước ngọt ra nước mặn và bơi ngược trở lại. Các nhà khoa học đã theo dõi đàn cá Hồi bơi từ Seattle và tới gần Nhật Bản sau đó lại bơi trở lại. Các bạn hãy nghĩ tới những rủi ro mà đàn cá gặp phải trên quãng đường xa như vậy. Chúng phải thích nghi, hoặc là chết.

Khi đàn cá Hồi phải thích nghi với môi trường rộng lớn như vậy, các tổ chức và nhân viên của họ cũng phải biết cách điều chỉnh những tình huống mới và bất ngờ. Ví dụ, vào năm 2001, Micron PC đã phải đối mặt với một tình huống khó khăn – họ phải tìm ra chiến lược phát triển mới trong vòng 90 ngày, hoặc là rất nhiều nhân viên của họ sẽ bị mất việc. Các nhà quản lý của công ty phải đánh giá và điều chỉnh tình hình đang thay đổi chóng mặt. Kết quả là, họ đề ra chiến lược tập chung vào hai phân đoạn thị trường chính – Chính phủ và đào tạo – đây là một cách công ty định vị so với đối thủ cạnh tranh. Giống như cá Hồi, công ty phải tìm ra bước đi mới để duy trì hoạt động và ngày càng phát đạt.

Học hỏi tính sáng tạo

Tôi rất mê được ngồi trong xe tắc-xi và đi lòng vòng ở Nhật Bản. Tôi có cảm giác mình như một người nổi tiếng bởi vì tôi không bao giờ phải mở cửa và đóng cửa xe.

Lần đầu tiên tôi lên một chiếc tắc-xi ở Tokyo, nó dừng lại ở lề đường và cửa sau mở ra. Tôi nhìn vào trong, nghĩ rằng ai đó sẽ bước ra ngoài, nhưng ghế sau lại trống rỗng – không có ai cả. Người lái xe, đeo găng tay trắng và gật đầu với tôi. Tôi ngồi vào xe và chiếc cửa tự đóng lại. Đến lúc phải xuống xe, người lái xe nhấn vào chiếc nút bên cạnh bánh lái và cửa tự động mở ra.

Tại sao chúng ta lại không học hỏi những sự sáng tạo vĩ đại như vậy?

Thực tế là thỉnh thoảng chúng ta vẫn làm việc đó. Những thứ mà chúng ta học tập từ các nước khác đó là: tái chế đồ vật, mát-xa cho đến điện thoại di động. Tất nhiên, Điều ngược lại cũng xảy ra. Thế giới đã quên mất rằng họ đã học hỏi được từ chúng ta – người Mỹ – những ý tưởng xuất sắc, như nhạc Jazz, dịch vụ khách hàng và máy tính cá nhân. Việc học tập lẫn nhau các ý tưởng là một cách cực kì hay để tăng tốc động cơ sáng tạo của chúng ta.

Kết bạn

Bạn có biết rằng có nhiều bạn có thể giúp ta trở nên sáng tạo hơn?

creative1.jpgMột nghiên cứu mới đây của đại học Chicago đã chứng minh rằng những người sáng tạo có xu hướng biết nhiều người, đặc biệt là những người thuộc các nhóm khác nhau. Họ xuất hiện với nhiều ý tưởng và ý tưởng của họ hay hơn của những người chỉ chơi với những đồng nghiệp làm cùng ngành, cùng gia đình hoặc những người bạn lâu năm. Những cá nhân có sức sáng tạo cao này nổi trội hơn so với các nhóm người khác, họ giống như là điểm giao thoa giữa các nhóm khác nhau. Họ thấy ý tưởng xuất hiện từ những hướng khác nhau và họ có thể gửi thông điệp đi theo một hướng khác và tới nhóm người khác.

Vì vậy, nếu bạn muốn tăng cường khả năng sáng tạo của mình, hãy tìm kiếm thêm những người bạn mới và quan sát các ý tưởng nảy sinh.

Đó là tin tốt. Còn tin xấu là ngay cả khi những người sáng tạo nghĩ ra được ý tưởng mới, họ cũng có thể không phát huy chúng, bởi vì đơn giản là con người đôi khi thường rất lười nhác. Giống như câu nói của Edison, thiên tài bao gồm 1% là tính sáng tạo, còn 99% là sự cần cù.

Vậy bạn hãy cứ thoải mái đứng giữa các nhóm người và lắng nghe những ý tưởng thú vị. Nhưng đừng có tỏ ra lười biếng, thay vào đó, hãy sử dụng ý tưởng để hành động.

Giặt là quần áo

Tôi không nghĩ bạn sẽ bị sốc khi nghe rằng những sinh viên đại học gặp khó khăn trong việc cân bằng công việc. Nhưng làm việc vặt đang dần trở nên dễ dàng hơn trong khuôn viên của một trường đại học.

Các sinh viên đại học ghét việc phải đợi chiếc máy giặt cho đến khi chúng giặt xong quần áo, hoặc tệ hơn, lại đến sau một sinh viên khác và phải đợi đến lượt mình. Mất thời gian giặt giũ, sinh viên thà sử dụng thời gian vào việc khác còn hơn.

Đại học Carnegie Mellon đã tìm ra một giải pháp cho vấn đề này. E-subs là một hệ thống giặt là có kết nối với website. Nó cho phép các sinh viên kiểm tra trên website xem máy giặt hay máy sấy có còn chỗ không trước khi họ phải vác cả đống quần áo đi đoạn đường nửa khuôn viên trường để đến nơi giặt. Họ có thể đăng kí thời gian giặt là và sử dụng thẻ sinh viên của trường để trả phí.

Giống như các ý tưởng sáng tạo khác. Việc xuất hiện dịch vụ này bắt nguồn từ sự cần thiết – nó tiết kiệm thời gian sinh viên phải sử dụng vào những việc vặt vãnh. Bằng cách sử dụng những công nghệ sẵn có, trang web và thẻ thông minh E-subs đã giải quyết được một vấn đề có vẻ rắc rối.

Đối với những người đang cố gắng cải tăng cường khả năng sáng tạo, E-subs là một ví dụ điển hình về việc áp dụng công nghệ hiện có theo một cách hoàn toàn mới.

Nancy K. Napier – Boise State University

Leave a Reply

