EMOTION CONTROLLING – một trong 7 tiêu chí quy định sự thành đạt

Bạn đang dùng điểm tâm cùng với gia đình. Con gái bạn làm đổ café lên áo bạn. chuyện đó xảy ra bất chợt, bạn không kiểm soát được. Điều xảy ra tiếp theo đó là phản ứng thuộc quyền quyết định của bạn. Bạn mắng cháu. Cháu phát khóc. Bạn trách cả vợ mình đã đặt tách café quá gần rìa bàn. Hai người bắt đầu cãi nhau 1 hồi. Bạn đùng đùng bỏ lên lầu thay áo. Khi bạn trờ xuống con bạn vẫn còn khóc, chưa ăn xong để đi học. cháu bị lỡ chuyến xe đưa rước. Vợ bạn phải hối hả đi làm. Bạn đi nhanh ra xe, đưa con gái đến trường. sợ trễ, bạn chạy xe vượt tốc độ cho phép. Sau khi chịu phạt nặng, bạn đưa con đến trường trễ hết 15 phút. Con bạn chạy nhanh vào lớp không kịp chào bạn. Bạn đến văn phòng trễ 20 phút, lại thấy mình bỏ quên chiếc cặp ở nhà. Ngày của bạn bắt đầu 1 cách khủng khiếp. Chuyện càng lúc càng tệ hại bắt đầu xảy ra.
Buổi chiều bạn buồn chán trở về nhà để thấy vợ con không vui vẻ đón mình như ngày hôm trước.

Tại sao bạn có 1 ngày buồn chán như thế?
a.Tại tách café chăng?
b.Tại con gái bạn chăng?
c.Tại người cảnh sát à?
d.Do bạn gây ra đấy chứ?

Câu trả lời đúng là D. bạn đã không làm chủ cái 90% thuộc quyền phản ứng của mình. Cách phản ứng chỉ trong 5 giây của bạn đã tạo nên 1 ngày bất hạnh. Bạn cũng có thể phản ứng 1 cách khác. Khi tách café đổ, cháu bé muốn khóc, bạn có thể nói: “Không sao đâu con, lần sau con nên cẩn thận hơn một chút”. Bạn nhẹ nhàng lên lầu thay áo và mang theo chiếc cặp. Bạn xuống nhà vừa kịp vẫy tay chào lại cháu bé lên xe đưa rước. Vợ chồng bạn hôn nhau và cùng nhau đi làm. Bạn đến văn phòng sớm 5 phút và vui vẻ chào các bạn đồng nghiệp buổi sáng. Có lẽ sếp cũng khen bạn về 1 ngày làm việc có hiệu quả

Ví dụ tôi vừa trích dẫn ở trên chính là một minh chứng sống động cho tính thiết thực của bí quyết 90/10. Bạn đã bao giờ nghe đến bí quyết này chưa? Nếu chưa thì xin hãy nhớ rằng : Bí quyết 90/10 sẽ là kim chỉ nan giúp cho bạn nhanh chóng tiến tới thành công trong kế hoạch làm chủ cảm xúc của bản thân bạn. Chỉ 10% cuộc đời là những gì xảy đến với bạn, còn 90% cuộc đời là do phản ứng của bạn đối với những chuyện xảy đến.
Ai trong chúng ta cũng đã từng nghe câu “Giận mất khôn”. Khi cảm xúc vượt khỏi tầm kiểm soát, bạn không chỉ phá vỡ các mối quan hệ, đánh mất các cơ hội tốt đẹp mà còn gây hại cho sức khỏe. Thế nhưng, trong cuộc sống bộn bề thường nhật, các trạng thái cảm xúc vui, buồn, phẫn nộ vẫn liên tục tiếp diễn. Làm chủ cảm xúc hay nghệ thuật “emotion controlling” là điều mà ai cũng muốn và nên hướng tới. Do đó, với bí quyết 90/10 làm kim chỉ nan trong mọi tư tưởng và hành động, bạn hãy tự mình kiên trì luyện tập các bước sau đây để có thể đi tới thành công cuối cùng nhé!

1.Thay đổi cách thể hiện.

Bạn có quyền giận dữ và biểu lộ sự tức giận của mình! Nhưng, bộc lộ như thế nào, theo cách nào để đối phương hiểu được vấn đề mà mối quan hệ không bị ảnh hưởng là một nghệ thuật. Nếu có thể, bạn hãy bắt đầu diễn tả cơn giận của mình bằng cách: “Điều bạn làm đã khiến tôi cảm thấy…”. Hay “Tôi đau đớn khi bạn cư xử như vậy với tôi…!”.

2.Chia sẻ

Mỗi khi phải đối diện với sự mất mát, sức chịu đựng của con người có giới hạn. Vì thế, hãy chia sẻ cảm xúc mất mát với những người thân yêu, tin cậy của bạn. Nếu không quen nói trực tiếp, bạn có thể dùng điện thoại, mail hoặc viết thư, nhật ký. Những hình thức ấy sẽ giúp bạn vơi đi gánh nặng trong lòng.

3.Tìm hiểu cội nguồn vấn đề

Con đường đời không phải luôn trải thảm đỏ, bạn cũng có thể đối diện với sự bất công, thất bại. Con đường bạn đi tìm sự công bằng và quyền lợi chính đáng của mình không ít lần phải đối diện với sự bực tức, phẫn nộ. Nhưng liệu sự phẫn nộ của bạn có hóa giải được vấn đề hay chỉ làm mọi việc tệ thêm? Muốn vậy, khi đối diện với một tình huống nào đó ngoài ý muốn, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân và mổ xẻ nó để tìm ra nguyên nhân sâu xa. Và điều đó sẽ giúp bạn cơ hội bình tĩnh trở lại. Thất bại là sự trì hoãn của thành công. Chính cách nhìn tích cực sẽ cải thiện được những ý nghĩ và hành động tiêu cực của bạn.

4.Đặt mình vào vị trí đối phương

Nếu như phải đối mặt với cơn giận dữ, bạn nên đặt mình vào vị trí người khác để có cái nhìn khách quan hơn. Hãy tìm mọi cách kiềm chế cơn giận của mình trước khi đòi hỏi đối phương. Những điều cần thiết bạn nên làm trong lúc giận là cố gắng giữ giọng ôn tồn, bình tĩnh, không chỉ trích, không miệt thị. Hiệu quả mang lại mà bạn nhận biết được là bạn có thể điều khiển được hành động và cảm xúc của chính mình và cả chính đối phương.

5.Nhường nhịn

Nếu có dấu hiệu cho thấy bạn hoặc đối phương bắt đầu giận dữ trước một vấn đề hay công việc nào đó, tốt nhất hãy nhanh chóng rút lui khỏi môi trường căng thẳng ấy vài phút bằng cách đi uống nước, hít thở thật sâu, thả lỏng cơ thể. Khi những cảm xúc căng thẳng nguội dần đi, bạn trở lại giải quyết vấn đề trong sự bình tĩnh, chắc chắn kết quả sẻ tốt hơn.
Giờ đây, bạn đã có trong tay tất cả các phương pháp và bí quyết cần có trong nghệ thuật “emotion controlling” rồi nhé. Từ giờ trở đi, dù có đối mặt với bất cứ chuyện gì thì hãy luôn nhớ rằng : Phản ứng của bạn là vô cùng quan trọng. Chuyện bất ngờ xảy ra chỉ chiếm 10% còn quyết định phản ứng của bạn chiếm tới những 90%. Ghi nhớ và áp dụng bí quyết 90/10 cho mọi việc xảy ra trong ngày, bạn sẽ thấy cuộc đời bạn tốt hơn nhiều đấy. Chúc bạn thành công.

One response to this post.

  1. Posted by Amy on 27/09/2010 at 11:05

    Rất hữu ích. Thank HRC

    Reply

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: