BUỒN NGỦ QUÁ! PHẢI LÀM SAO ĐÂY?

Buồn ngủ là trạng thái đòi nghỉ ngơi của cơ thể, nhất là khi bộ não mệt mỏi. Nó giống như một cơn nghiện khó có thể chống lại khi gặp phải. Ngủ là không xấu bởi đó là nhu cầu tự nhiên của con người nhưng đôi khi cơn buồn ngủ lại là chướng ngại vật của sự tập trung. Phải làm sao?

Sau đây là một số cách mà skillbox muốn giới thiệu đến các bạn để không còn buồn ngủ khi học bài cũng như trong những lúc cần tập trung. Các bạn thử áp dụng xem nhé!

Một trong những yếu tố tiên quyết giúp bạn tránh được những cơn buồn ngủ không mong muốn là bạn cần phải ngủ đủ giấc vào ban đêm. Một giấc ngủ từ 7 đến 8 tiếng/đêm là hoàn toàn tốt cho sức khoẻ của bạn. Giấc ngủ ban đêm giúp bạn bù đắp lại và nạp lại năng lượng cho cơ thể vào ngày hôm sau. Có như vậy đến giờ học mới tỉnh táo và tập trung được. Trong giai đoạn nước rút trước mùa thi bạn có thể tăng thời gian học lên nhưng vẫn phải chắc chắn rằng thời gian cho giấc ngủ không dưới 6 tiếng

Ăn nhiều rau quả đảm bảo cho lượng đường trong cơ thể ổn định suốt cả ngày. Đường giúp bạn có thêm nhiều nănglượng và tỉnh táo hơn khi làm việc. Khi lượng đường trong máu vừa đủ, bạn sẽ không cảm thấy hoa mặt chóng mày, làm giảm thiểu nguy cơ buồn ngủ khi học bài. Bạn nên bổ sung vào thưc đơn hàng ngày của mình một số loại rau, củ, quả như: chuối, cam, đu đủ, rau cải thảo, rau muống, củ cải đường…

Thay vì ăn quá nhiều vào bữa trưa, hãy ăn những bữa ăn nhanh trong ngày, và có một bữa trưa nhỏ vào khoảng 2 – 3 giờ chiều. Bạn có thể ăn hoa quả như táo, lê hay cà rốt vào những bữa ăn nhanh này. Uống nước lọc thay vì nước hoa quả có đường hoặc nước sô đa; hạn chế dùng đồ uống có chứa cafein.

Khi không thể cưỡng lại cơn buồn ngủ, hãy rời bàn học, ra ngoài hít thở không khí trong lành. Thở thật sâu sẽ giúp bạn lấy lại năng lượng cho cơ thể, khi đó bạn sẽ không còn cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi. Bạn có thể đi rửa mặt, đi bộ một chút dọc hành lang hoặc tập một bài thể dục nhẹ nhàng. Ví dụ, bạn có thể tập thể dục bằng cách ngồi xổm, cho hai tay qua đầu. Sau đó, giữ nguyên tư thế, đứng lên và ngồi xuống. Làm lại động tác này trong vài lần, bạn sẽ cảm thấy cơ thể thoải mái và dễ chịu hơn rất nhiều. Nó sẽ giúp bạn giải toả cơn buồn ngủ khi học bài.

Một cách rất đơn giản mà hiệu quả nữa giúp bạn hết buồn ngủ vào mùa hè là uống một ly nước lạnh.Nó sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn để tiếp tục công việc. Còn vào mùa đông, cách tốt nhất để không buồn ngủ là uống một cốc cacao nóng. Bạn đừng thay cacao bằng sữa nhé vì như thế sẽ phản tác dụng đó!

Sô cô la (tối màu) cũng là một sự lựa chọn sáng suốt vì nó có chứa một ít caffeine, có thể giúp bạn đánh bại sự mệt mỏi.

Nếu bạn muốn tỉnh táo cả ngày, có thể uống một tách cà phê vào buổi sáng vì cà phê chứa chất chống oxy hóa, rất tốt cho sức khỏe. Nhưng đừng nên lạm dụng cà phê và trà đặc để thức đêm học bài vì chúng chỉ có tác dụng tức thời , sẽ rất có hại cho sức khỏe, có thể sẽ làm giảm trí nhớ nữa đấy!

Bạn tuyệt đối không được nằm học và vừa nghe nhạc vừa ngồi học đâu nhé vì như thế sẽ kích thích cơn buồn ngủ đến nhanh hơn.

Nào chúng mình cùng nhau chống lại những cơn buồn ngủ không mong muốn! Bạn nào có cách hay hãy cùng chia sẻ nhé!

Đinh Hà Ngọc Quỳnh

12 responses to this post.

  1. Posted by Supersky on 27/10/2010 at 23:01

    Hị hị, mình lúc nào cũng thấy buồn ngủ, chẳng biết cưỡng lại kiểu gì. Phải có tinh thần quyết tâm mới vượt qua được :”>

    Reply

  2. Posted by taodo on 27/10/2010 at 23:06

    oh! khá thú vị mình phải học tập theo mới được.hoá ra trước giờ mình toàn làm trái khoa học. cám ơn bạn viết bài này nhé. thank you very much!

    Reply

    • Posted by Skillbox on 02/11/2010 at 18:43

      cam on ban da ghe tham skillbox. mong ban se la ban doc thuong xuyen cua skillbox nhe

      Reply

  3. Posted by bimbim on 27/10/2010 at 23:20

    Theo mình, mọi người nên ngủ 1 giấc dài vào buổi tối, không nên ngủ …………. cố thêm 1 giấc buổi trưa. Giấc ngủ trưa thực ra không sâu, thậm chí sẽ làm bạn mệt mỏi thêm. nó có thể làm hỏng cả một buổi chiều vui vẻ. nhỉ?

    Reply

  4. Posted by bimbim on 27/10/2010 at 23:21

    bài viết hữu ích thật đó. mình cũng phải áp dụng thui.

    Reply

  5. Posted by bumje on 27/10/2010 at 23:32

    các phương pháp đều rất hay nhưng chuẩn nhất vẫn là đi ngủ cho lành.hehe

    Reply

  6. Posted by bim on 27/10/2010 at 23:44

    hay wá. mình đang cần những thông tin này để ………… trị bệnh ngủ ……… mãn tính.

    Reply

  7. Posted by thuy on 27/10/2010 at 23:51

    mjnh cuoi cung cug da biet cach lam the nao de hok buon ngu

    Reply

  8. Posted by mr.k0y on 12/06/2011 at 13:13

    bai viet nay kha hay day .tuy van nhien …………….! khi ap dung to van thay buon ngu! huhuhuhuhu

    Reply

  9. Posted by mr.k0y on 12/06/2011 at 13:14

    xin cam on !!!!!!!!!!!!!!……………..

    Reply

  10. Posted by mr.k0y on 12/06/2011 at 13:16

    cho to xin lam wen vs moi .i am mrkoy.nickname o0_mr.k0y_0o com cam xin !!!!!!!!!!!!

    Reply

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: