GIỮ NIỀM TIN VỚI CHÍNH MÌNH CÓ KHÓ KHÔNG?

Người xưa có câu: Cái gì nghĩ đến nó sẽ đến và Henry Ford cũng nói rằng: Bạn luôn đúng khi quyết định mình làm được điều gì và không làm được việc gì. Khi bắt tay vào học tập, điều gì có giá trị nhất đối với bạn? Trí thông minh? Gien di truyền? Hay cách truyền đạt của thầy cô? Tất cả chúng đều đóng vai trò nhất định, nhưng có một điều ảnh hưởng hơn tất cả những yếu tố trên cộng lại, đó chính là thái độ chiến thắng. Nếu bạn kì vọng ở bản thân mình, và có niềm tin chiến thắng thì bạn sẽ thành công, và đạt được những điều mình mong muốn đấy…

Bạn sẽ thực hiện những gì nếu bạn biết mình không thể thất bại? Theo đuổi sở thích? Tìm một công việc part time? Học ngoại ngữ mới? Bắt đầu kinh doanh? Hay viết sách?

Có thể bạn biết phải làm gì đầu tiên nhưng vẫn không bắt đầu luôn vì một nỗi sợ hãi: sợ thất bại, sợ bị từ chối, sợ bước ra khỏi phạm vi an toàn để vào một vùng mới đầy thách thức. Bạn có biết sự  sợ hãi chính là rào cản vô hình mãi giữ bạn trong chiếc vỏ ốc nhỏ bé mà ngăn bạn bước ra ngoài khám phá khả năng vô hạn của mình không? Nhưng bạn hãy nghĩ rằng khi bắt tay vào làm bất kì việc gì, bạn không chỉ là một người có quyền quyết định mà còn là người toàn quyền quyết định những gì xảy đến với mình đấy!

Thất bại lớn nhất trong cuộc sống là không cố gắng.

Failure = Feedback ( Thất bại = Thành công)

Thất bại, một từ mà đối với nhiều người, nghe nó thật nặng nề. Thế nhưng, nó không phải là điều gì khủng khiếp khiến bạn cảm thấy mình không có khả năng, ngăn cản bạn theo đuổi mục tiêu của mình.

Khi còn là một đứa trẻ mới chỉ biết bò, bạn đã quan sát những người lớn đi và quyết định sẽ cố làm theo. Dần dần, bạn đã hình thành những kỹ năng cần thiết để tập đi. Đầu tiên, bạn học cách nhổm người dậy, sau đó cách giữ thăng bằng, tiếp đến tập vịn đi men theo bố mẹ hoặc được bố mẹ dắt. Có thể một vài lần bạn lóng ngóng và bị ngã đau. Nhưng có bao giờ bạn dừng lại và nghĩ: “Mình nghĩ là mình không thể đi được. Mình sẽ chỉ bò thôi?” Tất nhiên là không. Bạn vẫn cố gắng từng ngày và có những thay đổi trong cách học đi để đến một ngày bạn có thể tự đứng trên đôi chân của mình.

Bạn thấy không, chính mỗi thất bại nhỏ ấy là bàn đạp giúp bạn trở nên vững vàng hơn đấy. Chỉ khi học được mọi thứ từ mỗi lần thất bại, bạn mới sửa chữa được những lỗi của mình để đạt được mục tiêu cuối cùng. Trong quá trình học tập, để thành thạo một môn học hoặc một kĩ năng nào đó, bạn đều trải qua những giai đoạn chưa thành thục bởi bạn chưa nắm rõ được những yếu tố quan trọng. Tất cả bạn phải làm là, học từ những thông tin phản hồi và tiến hành những thay đổi phù hợp trong phương pháp học của mình. ^^

Tự khuyến khích mình

Gần đây, nghiên cứu của Jack Canfield đã thống kê rằng, hằng ngày chúng ta nhận được nhận xét tiêu cực gấp 6 lần nhận xét tích cực. Chà, nếu con số này là ngược lại thì cuộc sống bạn sẽ ra sao nhỉ? Thế nhưng, trong cuộc sống, không phải lúc nào bạn cũng nhận được vô số những lời khen phải không? Thế nên, bạn phải tự khen mình trước, tự động viên mình, tự đưa ra những phản hồi tích cực và tự thưởng cho những thành công nho nhỏ mà mình vừa đạt được. Có thể bạn sẽ đưa ra câu hỏi: Thế tự khen mình thế nào? Dưới đây là một số thông điệp tích cực mà bạn có thể thường xuyên dùng để tự khích lệ mình:

*      Tôi biết tôi có thể làm được việc này                                       *      Thật là vui vẻ

*      Tất cả mọi thứ đều ủng hộ tôi tiến tới mục tiêu                    *      Bây giờ tôi đang đi đúng hướng

*      Càng làm, tôi càng gặt hái được nhiều kết quả                     *      Trí óc tôi đã sẵn sàng

*      Tôi đã học được nhiều điều sau mỗi lần mắc lỗi                  *      Tôi thực sự tự hào về mình

Và bạn cũng có thể có những câu nói của riêng mình chứ? Hãy viết ra 1 tờ giấy, và thỉnh thoảng dùng nó để “tự sướng” nhé! ^^


Kiểm soát tâm trạng bằng nét mặt và cơ thể

Cơ thể bạn luôn khiến trí óc của bạn không được tập trung, nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát tâm trạng mình bằng việc kiếm soát cơ thể. Bây giờ bạn hãy thử làm bài tập sau để chứng minh cho ý kiến trên nhé!

Bài 1:

  • Ngồi thụp xuống ghế
  • Cúi đầu xuốg, hai tay khoanh trước ngực
  • Môi mím chặt, nhíu mày, cau mày
  • Cố tỏ ra vui vẻ lạc quan

Bài 2:

  • Ngồi thẳng xuống ghế
  • Ngẩng cao đầu và vai lên
  • Mỉm cười, mở to mắt
  • Cố tỏ ra buồn rầu và thất vọng

Bạn hãy thử bài tập này trong các buổi học, các buổi hội họp khi bạn phải đứng trước đám đông và trong các tình huống xã hội để có được sự tự tin nhé!

Như vậy, để luôn giữ trong đầu niềm tin chiến thắng không khó phải không nào? Khi bạn luôn tin tưởng ở chính mình là bạn đã bước đầu chạm ngõ được thành công rồi đó!

Chúc các bạn luôn giữ được thái độ chiến thắng trên con đường vươn tới thành công!

Tuyết Lan



6 responses to this post.

  1. Vấn đề ko hẳn là việc mình có làm được hay ko mà là mình nghĩ mình có làm được hay không🙂

    Reply

  2. Posted by Hoai hoai on 01/11/2010 at 23:54

    Mình thích 2 bài tập của bạn. Khi thử thấy hiệu quả thật…😀 và t đã biết tư thế mình nên có là gì😀 Cám ơn bài viết này😀

    Reply

    • Posted by Tuyet Lan on 02/11/2010 at 18:24

      Duy tri no thuong xuyen nhe’ ^^ ban se bat ngo voi chinh minh mot thoi gian sau day’! ^^ Chuc ban dat duoc nhung dieu minh mong muon! ^O^!~

      Reply

  3. Posted by linh on 02/11/2010 at 00:10

    oh nói cũng đúng ha
    quyết định sẽ đi đăng ký vô ban tổ chức

    thankz mày nhiều lắm
    mày ơi
    sợ thất bại là không dám làm
    nhưng không sợ thất bại thì là liều hả mày :((
    tao cũng đang liều đây
    nhưng nghe mày vậy
    làm được điềumình muốn làm vẫn thấy thoải mái hơn

    Reply

  4. Posted by Tuyet Lan on 02/11/2010 at 18:22

    @Linh: theo t nghi thi co 2 kieu kieu. 1 la lieu lam viec gi do khiminh khong biet thong tin gi ve no hoac rat it. Kieu lieu nay de dan toi that bai. Kieu lieu thu 2 la lieu dua tren su can dam?, dam’ dan’ than lam mot viec khi minh nam ro~ no’, tu tin lam no’. Neu cho may chon, may se chon kieu lieu nao😀 ^O^ tat nhien la kieu thu 2 roi dung k ?😀 Tim` info ve cong viec to chuc vaf san sang bat tay vao di nao! ^O^~ Gambatte kudasai!!! \:D/

    Reply

Leave a Reply

